Ắc quy ô tô và Deep-cycle battery?

Bài viết liên quan

Những loại pin nào có khả năng dùng cho hệ thống pin mặt trời độc lập (tức là hệ thống không nối với lưới điện)?
Chúng ta đều thấy sẽ rất dễ dàng để có được một battery của xe ô tô. Nhưng battery của xe ô tô có phù hợp với hệ thống pin mặt trời không? Câu trả lời là "không phù hợp". Nhưng battery của xe ô tô có thể được sử dụng nếu nó được quản lý tốt. Loại battery tốt hơn cho hệ thống pin mặt trời là deep-cycle. Loại này cho phép xả đến mức bình rất thấp và cho phép nạp đầy nhanh. Nó có khả năng nạp xả rất nhiều lần (rất nhiều cycle) mà không bị hỏng bên trong, do vậy khá bền, tuổi thọ cao. Hãy cùng xem xét ưu nhược điểm của 2 loại battery này khi dùng cho hệ thống pin mặt trời nhé.

Battery của ô tô
Battery của ô tô vừa rẻ hơn vừa dễ dàng hơn để sở hữu nó. Battery này thường được gọi là "start battery - acquy khởi động". Khi ô tô khởi động ngay lập tức sẽ sử dụng một lượng điện năng lớn, và battery của ô tô được thiết kế một cách thích hợp cho điều này. Nó cũng là dạng acquy có thể được dùng kết nối với các sản phẩm công suất cao.
Nó có thể được sử dụng cho hệ thống pin mặt trời độc lập, nhưng rất khó để trở về trạng thái ban đầu khi bị xả quá tải (over discharge). Vì vậy phải chú ý để không xả điện hoàn toàn (cạn kiệt) khi sử dụng sẽ làm giảm tuổi thọ và dung lượng lưu trữ của pin rất nhanh.


Deep-cycle battery (Ắc quy chu kỳ sâu)
Battery này được sử dụng rộng rãi trong xe nâng điện động, dụng cụ hỗ trợ di chuyển cho người già, xe kéo điện ở sân golf... Ví dụ, trong trường hợp xe kéo sân golf, sau lần sạc đầu tiên không thể sạc lại cho đến khi chạy hết toàn bộ lộ trình. Khi xoay vòng hết và quay lại thì dù dung lượng pin có còn lại bao nhiêu hay hết kiệt, nếu xạc lại có thể trở về trạng thái ban đầu.
Có những khi hệ thống pin mặt trời không thể phát điện trong nhiều ngày có thời tiết xấu. Một Deep-cycle battery có thể được hồi sinh ngay cả khi toàn bộ điện năng của battery bị hết, nó là loại bình ắc quy hoàn hảo cho nguồn năng lượng tự nhiên không ổn định.


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: