Quản lý phụ tải điện và cơ chế tính hóa đơn điện

Bài viết liên quan

Đồ thị phụ tải theo ngày ở một doanh nghiệp xây dựng 
(Hội đồng Năng suất quốc gia, Ấn Độ)  


1. QUẢN LÝ PHỤ TẢI ĐIỆN
Ở mức độ vĩ mô, tiêu thụ điện tăng và nhu cầu điện cao vọt vào một số thời điểm trong ngày sẽ khiến công suất không đủ đáp ứng nhu cầu. Tăng công suất sẽ tốn tiền và chỉ có thể thực hiện trong khoảng thời gian dài (đặc biệt là khi cần xây dựng một nhà máy điện mới). Quản lý phụ tải tốt hơn ở người sử dụng cuối cùng sẽ giúp giảm thiểu nhu cầu đỉnh với cơ sở hạ tầng và cải thiện việc sử dụng công suất của nhà máy điện. Bảng bên dưới liệt kê một số phương pháp kỹ thuật giúp quản lý phụ tải hiệu quả.
Chiến lược quản lý phụ tải đỉnh (Cục Quản lý năng lượng hiệu quả, 2004)

Đồ thị biểu diễn công suất điện tiêu thụ theo thời gian gọi là “Đồ thị phụ tải”. Nếu công suất điện tiêu thụ được vẽ cho 24h mỗi ngày, đây là “Đồ thị phụ tải theo giờ” (xem hình dưới) và nếu công suất vẽ cho ngày trong một tháng thì đây là Đồ thị phụ tải theo ngày”.
Đồ thị phụ tải giúp phỏng đoán nhu cầu cao thấp của một bộ phận nhà máy, toàn bộ nhà máy, một mạng lưới phân phối, vv…
Đồ thị phụ tải theo ngày ở một doanh nghiệp xây dựng 

2. CƠ CHẾ TÍNH HOÁ ĐƠN ĐIỆN
Các công ty cung cấp điện thường áp dụng một cơ cấu thuế-hai phần trong hoá đơn điện của những doanh nghiệp vừa và lớn:
+ Phí năng lượng – Là phí liên quan đến năng lượng thực tế hoặc công suất hữu dụng (kilowatt giờ hoặc kWh) tiêu thụ trong một tháng/khoảng thời gian tính tiền. Hiện nay, một số công ty cung cấp điện tính phí dựa trên công suất biểu kiến (kVAh), là véc tơ tổng của kWh và kVArh.
+ Tính phí theo nhu cầu tối đa – Là phí liên quan đến nhu cầu tối đa đăng ký trong một tháng/khoảng thời gian tính tiền và mức tiền tương ứng. Mục đích của việc tính phạt do phụ tải đỉnh là nhằm khuyến khích người sử dụng cuối cùng giảm mức phụ tải đỉnh. Các công ty kiểm soát phụ tải đỉnh của họ (v.d thông qua việc giảm hệ số công suất), nhờ vậy giảm hoá đơn tiền điện hàng háng mà không cần phải giảm mức tiêu thụ điện.


Các yếu tố khác liên quan đến hoá đơn tiền điện là:
- Phạt hệ số công suất hoặc tỷ lệ cộng thêm: được hầu hết các công ty cung cấp điện áp dụng, cũng bao gồm việc công suất phản kháng rút từ lưới điện.
- Chi phí nhiên liệu: Một số công ty cung cấp điện tính phí này nhằm điều chỉnh chi phí nhiên liệu tăng vượt giá trị tham chiếu cơ sở.
- Phí sử dụng điện: Khoản phí tính thêm dựa trên số đơn vị điện tiêu thụ
- Phí lắp đặt đồng hồ điện: Khoản phí cố định hàng tháng cho việc lắp đặt đồng hồ điện
- Tiêu thụ điện cho quạt và thiết bị chiếu sáng: Khoản phí cao hơn mức tính tiền điện thông thường, dựa trên mức khoán hoặc theo đồng hồ thực tế.
- Tính phí theo thời gian sử dụng trong ngày (TOD): Các mức tính khác nhau cho giờ cao điểm và giờ thông thường
- Phạt do vượt mức yêu cầu trong hợp đồng

Các công ty cung cấp điện sử dụng điện kế điện tử hoặc công tơ cơ khí để ghi hoá đơn tiền điện, đo như sau:
- Nhu cầu tối đa đăng ký theo tháng, đo theo chu kỳ cài đặt (v.d 30 phút) và được cài đặt lại vào cuối chu kỳ tính hoá đơn.
- Công suất hữu dụng theo kWh trong chu kỳ tính hoá đơn
- Công suất phản kháng theo kVArh trong chu kỳ tính hoá đơn và
- Công suất biểu kiến theo kVAh trong chu kỳ tính hoá đơn

Cũng cần lưu ý, khi ghi nhu cầu tối đa, đó không phải là nhu cầu liên tục, như mọi người thường hiểu lầm mà là nhu cầu theo thời gian trong một chu kỳ ghi xác định (v.d 30 phút). Ví dụ:
Tại một doanh nghiệp, nếu nhu cầu của một chu kỳ ghi 30 phút là:
2000 kVA trong 4 phút
3600 kVA trong 12 phút
5000 kVA trong 6 phút
3500 kVA trong 8 phút
Nhu cầu tối đa sẽ được tính như sau:
[(2000x4) + (3600 x 12) + (5000 x 6) + (3500 x 8)] / 30 = 3640 KVA

Đồ thị nhu cầu điển hình cho trong hình bên. Nhu cầu đo được trong những khoảng thời gian định trước và tính trung bình cho khoảng đo như minh hoạ ở đường chấm nằm ngang.

Nhu cầu tối đa sẽ là giá trị mức cầu cao nhất đo được trong tháng tính tiền điện. Đồng hồ sẽ chỉ tính khi giá trị này vượt quá giá trị nhu cầu tối đa trước đó và kể cả khi mức nhu cầu tối đa trung bình thấp, doanh nghiệp/người sử dụng bị tính tiền dựa vào giá trị nhu cầu tối đa cao nhất đo được.

Gần đây, hầu hết các công ty cung cấp điện đều chuyển từ dùng công tơ cơ khí như truyền thống sang sử dụng điện kế điện tử, thiết bị này có một số đặc điểm rất tốt cho cả nhà cung cấp lẫn doanh nghiệp. Những đặc điểm này bao gồm:
- Bộ nhớ lớn để ghi các thông số và các vấn đề có liên quan
- Độ chính xác cao, lên tới loại 0,2
- Có thể sử dụng với cách tính giá tiền theo giờ trong ngày
- Chống sửa chữa/ghi số
- Đo sóng hài và sự méo sóng hài (THD)
- Thời gian sử dụng dài do không có các phần dịch chuyển
- Có thể truy cập/tải dữ liệu từ xa
Phân tích xu hướng của điện mua và thành phần chi phí sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những khu vực có cơ hội giảm hoá đơn tính tiền trong khuôn khổ tính phí của nhà cung cấp.


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: