Phân cấp hệ thống quản lý và điều khiển tòa nhà BMS

Bài viết liên quan

Hệ thống tích hợp quản lý tòa nhà sử dụng cấu trúc máy chủ/khách trên một mạng máy tính, ứng dụng các giao thức, mạng và các hệ điều hành chuẩn công nghiệp. 

Hệ thống cho phép các chức năng của hệ thống như là chức năng giám sát, điều khiển, giao diện đồ họa cho người dùng, … được phân tán qua mạng để đạt được hiệu suất làm việc và độ linh hoạt tối đa.


1. Cấp trường
Các bộ điều khiển ở cấp độ khu vực là các bộ điều khiển sử dụng bộ vi xử lý, cung cấp chức năng điều khiển số trực tiếp cho các thiết bị ở từng khu vực, bao gồm: các thiết bị cảm biến như các đầu đo áp suất, các đầu cảm biến CO, CO2, các dich vụ phần điện như máy phát điện, MCCB, MCB, biến tần cho bơm, quạt…Ở cấp khu vực, các cảm biến và cơ cấu chấp hành giao diện trực tiếp với các thiết bị được điều khiển. Các bộ điều khiển cấp khu vực sẽ được nối với nhau trên một đường bus, do vậy có thể chia sẻ thông tin cho nhau và với các bộ điều khiển ở cấp điều khiển hệ thống và cấp điều hành, quản lý.
2. Cấp điều khiển hệ thống
Các bộ điều khiển hệ thống có khả năng lớn hơn so với các bộ điều khiển ở cấp khu vực về số lượng các điểm vào ra, các vòng điều chỉnh và cả các chương trình điều khiển. Các bộ điều khiển hệ thống được tích hợp sẵn các chức năng quản lý, lưu trữ và thường được sử dụng cho các ứng dụng lớn hơn như hệ thống điều hòa trung tâm, hệ thống máy lạnh trung tâm,... Các bộ điều khiển này trực tiếp giao tiếp với thiết bị điều khiển thông qua các cảm biến và cơ cấu chấp hành hoặc gián tiếp thông qua việc kết nối với các bộ điều khiển cấp khu vực. Các bộ điều khiển hệ thống có thể hoạt động độc lập trong trường hợp bị mất truyền thông với các trạm vận hành.

3. Cấp điều hành giám sát
Các trạm vận hành và giám sát chủ yếu giao tiếp với các nhân viên vận hành. Các trạm vận hành ở cấp độ này chủ yếu là các máy tính PC, bao gồm:

- Máy chủ Server (Main server).
Trên máy chủ và máy tính vận hành cài đặt chương trình quản lí tòa nhà và các ứng dụng khác. Máy chủ làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ các DDC lên hệ thống iBMS và chia sẻ dữ liệu với các máy trạm các hệ thống khác.

- 01 máy chủ dự phòng nóng(Redundant server):
Thiết bị chức năng này cho phép máy chủ hệ thống hoạt động trong một cấu trúc sẵn sàng cao. Để đạt được điều này, thiết bị chức năng này phải cung cấp các đặc tính riêng biệt. Hệ thống phải có khả năng chạy một cặp máy tính được cấu hình tương tự nhau trong cấu trúc dự phòng nóng. Tại bất cứ thời điểm nào, một máy tính sẽ hoạt động chủ yếu, máy kia là dự phòng nóng. Hệ thống phải hỗ trợ cơ cấu lặp lại (duplicate) cơ sở dữ liệu trực tuyến. Việc quét đầu vào/ra trên hai hệ thống riêng lẻ và xử lý một cách độc lập không được chấp nhận. 

Lặp lại cơ sở dữ liệu phải được thực hiện vì hai nguyên nhân:
  • Để đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu dự trữ được sao chép lại tại mọi thời điểm đều phù hợp với cơ sở dữ liệu chính.
  • Để tránh việc tải không cần thiết các thiết bị trường do bỏ phiếu lặp lại.

- Máy tính trạm vận hành:
Với các giao diện đồ họa, người vận hành có thể theo dõi và điều khiển các thiết bị của tòa nhà ngay trực tiếp từ phòng điều khiển trung tâm.

Một trạm vận hành và giám sát thường bao gồm các gói phần mềm ứng dụng:
  • Tích hợp hệ thống: Cũng cấp giao diện và điều khiển chung cho các hệ thống con (VRV, báo cháy, an toàn, giám sát truy nhập,...) và cung cấp khả năng tổng hợp thông tin từ các hệ thống con để từ đó đưa ra các tác động có tính toàn cục trong hệ thống.
  • An toàn hệ thống: Giới hạn quyền truy cập và vận hành đối với từng cá nhân.
  • Truy cập hệ thống: Cho phép những người có quyền được truy cập và lấy dữ liệu hệ thống thông qua máy tính các nhân hoặc các thiết bị lưu trữ khác.
  • Tùy biến các chương trình: Người sử dụng có thể tự thiết kế, lập trình các chương trình riêng tùy theo yêu cầu sử dụng của mình.
  • Giao diện: Xây dựng giao diện dựa trên ứng dụng của khách hàng, có sử dụng các công cụ vẽ đồ thị và bảng biểu.
  •  Định dạng dữ liệu: Lắp ghép các điểm dữ liệu rời rạc vào trong các nhóm định dạng có quy tắc phục vụ cho việc in ấn và hiển thị.
  • Lập báo cáo: Có khả năng lập báo cáo tự động, định kỳ hoặc theo yêu cầu về các cảnh báo và các sự kiện, hoạt động vận hành. Đồng thời cũng cấp các khả năng tóm tắt báo cáo.
  •  Quản lý việc bảo trì bảo dưỡng: Tự động lập kế hoặch và tạo ra các thứ tự công việc cho các thiết bị cần bảo trì dựa trên lịch sử thời gian làm việc hoặc kế hoặch theo niên lịch.
  •  Quản lý năng lượng và tài nguyên: thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu lịch sử như năng lượng sử dụng, chi phí vận hành và các cảnh báo và tạo ra các báo cáo để cũng cấp các công cụ cho quá trình quản lý và việc sử dụng thiết bị lâu dài.


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: