Tổng quan về Ethernet và ARCnet

Bài viết liên quan






I.     Ethernet
Định nghĩa: 
Ethernet (được chuẩn hóa thành chuẩn IEEE 802.3) là công nghệ (giao thức) lớp vật lý và lớp liên kết dữ liệu cho các mạng LAN, được phát minh bởi Robert Metcalfe. Ethernet LAN thường sử dụng cáp đồng trục hoặc cáp xoắn, và cũng có thể được dùng trong mạng LAN không dây. 

Hệ thống Ethernet được cài đặt phổ biến nhất được gọi là 10BASE-T với tốc độ lên tới 10 Mbps. Các thiết bị được kết nối, truy cập vào mạng sử dụng giao thức Carrier Sense Multiple Access with Collision Detection (CSMA/CD)
Fast Ethernet hay 100BASE-T cung cấp tốc độ lên tới 100 Mbps và thường được dùng cho hệ thống LAN backbone (trục xương sống), hỗ trợ các máy trạm với card mạng 10BASE-T. 

Gigabit Ethernet cung cấp mức hỗ trợ cao hơn backbone với tốc độ lên tới 1000 Mbps. 10-Gigabit Ethernet cung cấp lên tới 10 triệu bps. Các giao thức mạng mức cao hơn như Internet Protocol (IP) dùng Ethernet như là phương tiện truyền tải của chúng.

Chú ý:
Carrier Sense Multiple Access (CSMA) là giao thức điều khiển truy cập phương tiện (Media Access Control - MAC) ngẫu nhiên. Ở đây, một nút kiểm tra đường truyền trước khi truyền dữ liệu trên phương tiện truyền được chia sẻ như là bus.

"Carrier Sense": thiết bị truyền sử dụng phản hồi từ thiết bị nhận dò tìm sóng mang trước khi gửi. Nó cố gắng dò tìm sự hiện diện của tín hiệu được mã hóa từ các trạm khác trước khi truyền. Nếu một sóng mạng được nhận biết, trạm truyền sẽ đợi đến lúc qúa trình truyền đang diễn ra kết thúc, trước khi khởi tạo việc truyền của nó.

"Multiple Access" : nhiều trạm gửi và nhận trên một phương tiện. Việc truyền bởi một nút sẽ được nhận bởi tất cả các trạm khác cùng sử dụng phương tiện đó.



Carrier Sense Multiple Access With Collision Detection (CSMA/CD): là một biến thể của CSMA. CSMA/CD được dùng để cải tiến khả năng của CSMA bằng cách chấm dứt việc truyền ngay khi việc xung đột được phát hiện và giảm xác suất xung đột lần hai xảy ra khi cố gắng truyền lại


II.   ARCNet
ARCNET là một giao thức mạng LAN với mục đích tương tự như Ethernet

ARCNET đầu tiên được sử dụng rộng rãi trong hệ thống mạng cho các microcomputers và trở nên phổ biến vào những năm 80 cho các mục đích tự động hóa văn phòng. Tuy ban đầu có nhiều ưu điểm so với Ethernet như là khoảng cách truyền và giá thành hạ, nhưng do bị giới hạn về tốc độ truyền, ARCNET ngày càng ít được sử dụng, đặc biệt sau khi có những cải tiến trong ethernet làm cho tốc độ tăng cao và dễ dàng cài đặt.

Để truy cập vào bus truyền thông ARCNET dùng cơ chế token passing scheme (Ethernet dùng CSMA/CD). Khi các điểm không kích hoạt, một bản tin đơn "token" được truyền trên mạng từ máy này tới máy khác và không một điểm nào được phép dùng bus trừ khi nó có “token”. Nếu một điểm nào đó muốn gửi một bản tin, nó đợi nhận được token, gửi bản tin và sau đó chuyển token cho trạm tiếp theo

Bởi vì ARCNET được thực hiện với cấu trúc hình sao, token không thể chuyển từ máy này sang máy kia. Thay vào đó, mỗi nút được thiết lập một địa chỉ 8 bit (thường thông quan chuyển mạch DIP) và khi một nút tham gia vào mạng, quá trình cấu hình lại sẽ xảy ra, mỗi nút sẽ học địa chỉ của nút ngay trên nó. Token được chuyển thẳng từ một nút tới nút kế tiếp


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: