Mô tả công nghệ
Xe điện (EV - Electric Vehicles) là một công nghệ đầy hứa hẹn để giảm thiểu cacbon cho ngành vận tải, và các diễn biến gần đây của công nghệ và chi phí đã khiến doanh vụ xe điện gia tăng mạnh mẽ ở các quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Na Uy hoặc Hà Lan. Sạc xe điện làm tăng nhu cầu trong các
lưới điện phân phối trong thời gian nhất định.
Việc sạc không kiểm soát được các đoàn xe điện lớn có thể làm quá tải các tài sản phân phối cục bộ hoặc dẫn đến các sự cố về điện áp. Mặt khác, việc sạc phối hợp xe điện phụ thuộc vào tính khả dụng của năng lượng tái tạo (NLTT) biến đổi có thể có khả năng tạo ra sức mạnh tổng hợp đáng kể giữa hai công nghệ. Chiến lược sạc thông minh khai thác tiềm năng này bằng cách gửi tín hiệu giá hoặc tín hiệu điều khiển trực tiếp đến các trạm sạc xe điện.
Lợi ích và ảnh hưởng
Cơ sở hạ tầng sạc thông minh sẽ không chỉ làm giảm các vấn đề tắc nghẽn do sạc xe điện trong lưới điện phân phối, mà còn có thể cho phép tăng cường tỷ trọng NLTT biến đổi bằng cách sạc chủ yếu khi có điện mặt trời hoặc điện gió.
Trong thời gian nguồn cấp điện mặt trời và điện gió thấp, thậm chí có thể cấp điện lại từ pin của xe điện vào lưới điện (từ xe đến lưới điện). Giảm bớt đầu tư vào cơ sở hạ tầng lưới điện phân phối cũng như nhu cầu phát điện dự phòng, trong khi có thể tăng phần NLTT biến đổi lên. Khách hàng được hưởng lợi từ giá điện giảm cho việc sạc xe điện nếu họ đồng ý với sự kiểm soát hạn chế xe điện.
Thách thức và hạn chế
Sạc xe điện thông minh đòi hỏi sự phối hợp cao giữa bộ sạc xe điện và các tác nhân bên ngoài.
Điều này đòi hỏi một mạng lưới liên lạc mở rộng cũng như các biện pháp đảm bảo bảo mật cũng như quyền riêng tư. Vai trò của các tác nhân thị trường và người vận hành hệ thống cần được làm rõ và chỉ định - theo nghĩa này họ có thể kiểm soát việc sạc xe điện mà không hạn chế người dùng xe điện.
Kinh nghiệm quốc tế
Các chiến lược sạc thông minh đã được triển khai ở quy mô nghiên cứu và thử nghiệm trong 10 năm qua. Dự án “Parker” của Đan Mạch là khái niệm sạc thông minh đầu tiên có khả năng truyền từ xe sang lưới điện được thể hiện ở quy mô thương mại nhằm đáp ứng tần số với nhiều đoàn xe, phương tiện và địa điểm.
Trong một dự án với đơn vị vận hành hệ thống truyền tải Energinet của Đan Mạch, người ta đã chứng minh rằng xe điện có thể đóng góp các dịch vụ phụ trợ trong vòng chưa đầy 10 giây với thời lượng lên tới 30 phút.
Gần đây, các khái niệm điều độ lại đã được chứng minh ở Đức để lưu trữ điện dư thừa từ NLTT biến đổi trong pin của xe điện nhằm loại bỏ tắc nghẽn lưới điện. Dự án là nỗ lực hợp tác giữa TenneT, Nissan và The Mobility House.
Một xe điện có thể hoạt động như bộ lưu trữ năng lượng di động và hỗ trợ dịch vụ cho đơn vị vận hành hệ thống truyền tải trong các khu vực quá tải hoặc nạp quá ở Đức. The Mobility House đã phát triển phần mềm để kiểm soát cơ chế sạc và xả điện cho xe điện. Dự án đã cho ra kết quả thử nghiệm chứng minh công nghệ này có thể được áp dụng ở quy mô thương mại trên toàn nước Đức trong tương lai.
Đánh giá
0 comments: