[Biến tần] Cách chọn biến tần cho hệ thống pin mặt trời

Bài viết liên quan

Cách chọn biến tần
Điện được tạo ra bởi hệ thống năng lượng mặt trời là dòng điện trực tiếp (DC). Để sử dụng điện cho AC 220 V được sử dụng trong nhà hoặc để bán điện cho lưới điện (công ty điện lực), bạn phải sử dụng biến tần DC-AC. Biến tần DC-AC phần lớn được chia thành biến tần hình sin và biến tần tương tự hình sin (hình sin biến đổi).


Biến tần sóng sin tinh khiết (Pure Sine Wave Inverter) - Dạng sóng điện được cung cấp cho hộ gia đình nói chung từ hệ thống (Điện lực quốc gia) có dạng sóng đầu ra là sóng hình sin có thể được sử dụng cho tất cả các sản phẩm điện xoay chiều được sử dụng tại nhà. Nên chọn biến tần sóng hình sin để sử dụng các thiết bị có độ chính xác cao như hệ thống phát điện mặt trời độc lập, thiết bị đo lường, thiết bị y tế, thiết bị truyền thông, thiết bị âm thanh, đèn huỳnh quang và máy tính.

Biến tần sóng hình sin đã sửa đổi (Modifide Sine Wave Inverter) - Tương tự như sóng hình sin, nhưng trong biến dạng của dạng sóng, khi đạt được công suất định mức, dạng sóng bị biến dạng, dẫn đến nhiễu, xung sóng và nhiễu hình ảnh. Vì nó là dạng sóng biến đổi, nên tránh sử dụng các sản phẩm điện tử nhạy cảm với nhiễu và các sản phẩm có thể được sử dụng với dạng sóng này bao gồm động cơ, đèn và các thiết bị sưởi ấm không nhạy cảm với dạng sóng.

Cách chọn công suất biến tần
Đầu tiên, chọn dạng sóng theo như trên, sau đó chọn công suất.

Khi xem xét các thông số kỹ thuật của sản phẩm biến tần, thường có dấu hiệu cho thấy công suất là OUTPUT POWER (PEAK POWER RATING, SURGE POWER) và CONTINUOS OUTPUT POWER - Công suất đầu ra liên tục.

Công suất đầu ra liên tục (CONTINUOS OUTPUT POWER) là một chỉ số về công suất đầu ra định mức có thể chịu được hơn 30 phút bằng cách kết nối một tải với biến tần và khoảng 50% của OUTPUT POWER (PEAK).

Bạn phải sử dụng một sản phẩm điện có công suất đầu ra định mức thấp hơn để ngăn chặn biến tần bị trục trặc do quá dòng và quá nhiệt. Một lưu ý quan trọng khác nên được lựa chọn xem xét hiệu suất của biến tần. Hiệu suất biến tần khác nhau tùy theo công ty và được chỉ định trong thông số kỹ thuật của sản phẩm. (80-90%)

Ví dụ, Nguồn: DC 12V, Tải: Đèn LED 220 V, 100W
Hiệu suất biến tần: 85%
Công suất đầu ra định mức biến tần = 100W / 0,85 = 118W
Sản phẩm này phải sử dụng biến tần có công suất đầu ra định mức từ 118 W trở lên.

Thận trọng
1. Không kết nối biến tần với đầu ra của bộ điều khiển, mà phải nối trực tiếp với battery.
Do các sản phẩm điện xoay chiều tiêu thụ nhiều năng lượng hơn công suất định mức khi khởi động, nên bộ điều khiển có thể bị hỏng bởi dòng khởi động lớn nếu được kết nối trực tiếp với bộ điều khiển, vì vậy hãy kết nối biến tần trực tiếp với battery.

Ngoài ra, bạn nên chọn cáp có độ dày vừa đủ cho các dây dẫn từ battery đến biến tần.

2. Khi sử dụng động cơ, TV, tủ lạnh, điều hòa, đèn huỳnh quang, vui lòng tham khảo các mục bên dưới.

Trong trường hợp động cơ - Khi khởi động động cơ lần đầu tiên, trung bình nhiều hơn ba lần so với mức tiêu thụ điện năng định mức (OUTPUT POWER (PEAK POWER RATING, SURGE POWER) là bắt buộc. Do đó, khi chọn biến tần, hãy chắc chắn kiểm tra công suất đầu ra định mức và công suất đầu ra đột biến và chọn một sản phẩm thỏa mãn cả hai điều kiện.

Trong trường hợp TV - Công suất tối đa cho đến khi TV được bật lần đầu tiên và video được hiển thị hoàn toàn bằng khoảng 2-3 lần mức tiêu thụ năng lượng định mức được chỉ định trong tiêu chuẩn. Ví dụ, để sử dụng TV có công suất tiêu thụ 40 W được cấp từ biến tần, phải chọn biến tần DC-AC có thể chịu được công suất đầu ra định mức (rated output capacity) 40 W và công suất đầu ra đột biến (surge output capacity) 40 × 3 = 120 W.

Trong trường hợp tủ lạnh và máy điều hòa không khí - Vì phải cần thêm công suất khởi động của máy nén (compressor) nên để đảm bảo tính an toàn thì công suất tối đa phải bằng 5 lần mức tiêu thụ điện năng định mức (rated power consumption).

Đèn huỳnh quang - Để bật đèn huỳnh quang, cần phải tính toán cả công suất của ballast đèn huỳnh quang nên tiêu thụ điện năng của đèn huỳnh quang gần gấp đôi so với tiêu thụ định mức của đèn, vì vậy nó đòi hỏi công suất gấp đôi. Ví dụ, công suất cần thiết cho ba đèn huỳnh quang 20W là 20W × 3 × 2 = 120W, nghĩa là, một biến tần có dòng điện định mức từ 120W trở lên là bắt buộc.


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: