Khác nhau giữa tần số 50Hz và 60Hz? Có thể sử dụng lẫn lộn giữa 2 tần số này?

Bài viết liên quan


Ngày nay, vấn đề tần số không còn là vấn đề lớn, nhưng trong lịch sử 50Hz đến từ các tua-bin thủy năng (nước) số vòng xoay thấp (Châu Âu) và 60Hz đến từ các tua-bin nhiệt năng (hơi nước)- số vòng xoay cao (Hoa Kỳ).

Ở Việt Nam, giá trị danh định của điện gia dụng được thống nhất ở mức 220V 60Hz, nhưng nhiều nước châu Âu, Trung Đông và Trung Quốc sử dụng 50Hz, hay ở Nhật Bản sử dụng 50Hz ở phía đông và 60Hz ở phía tây, tùy theo khu vực.

Do đó, nếu bạn mang sản phẩm trong nước ra nước ngoài hoặc nhập khẩu sản phẩm đã được sử dụng ở nước ngoài, bạn có thể gặp rắc rối với hoạt động của thiết bị tùy thuộc vào sản phẩm.

Các thiết bị gia dụng được chế tạo ngày nay được sản xuất để có thể sử dụng cả điện áp 220V / 110V và 50Hz / 60Hz, do đó không có vấn đề gì khi sử dụng các sản phẩm này, nhưng nếu sản phẩm nào đó chỉ được sản xuất để sử dụng chỉ ở 1 trong 2 tần số kể trên thì sẽ có hiệu ứng tần số thay đổi tùy theo loại sản phẩm.

1. Máy tính
Trong hầu hết các trường hợp, nó được thiết kế cho cả 50Hz và 60Hz. Nói chính xác, không phải nó được kết hợp ở phần thân chính của máy tính, mà phần nguồn điện của máy tính là một bộ chuyển đổi kết hợp. (50Hz, 60Hz có thể được sử dụng cho hầu hết các sản phẩm điện có sử dụng các Adapter - bộ đổi điện giống như củ sạc của laptop.)

2. Động cơ cảm ứng (Induction motor)
Vì số vòng quay tỷ lệ thuận với tần số, nên việc số vòng quay tăng lên khi tần số tăng là điều đương nhiên. Do đó, cần chú ý đến quạt điện, tủ lạnh và dụng cụ điện sử dụng động cơ cảm ứng.

Ví dụ: nếu động cơ cảm ứng 3 pha cho 50 Hz được kết nối với nguồn điện 60 Hz, tốc độ sẽ nhanh hơn 20%.

3. Tụ điện (capacitor, condenser)
Nếu một tụ bù pha (phase advanced capacitor) sử dụng tần số 50 Hz mà được sử dụng ở 60 Hz với cùng một điện áp, thì dòng điện chạy trong đó tăng thêm 20%.
Lý do là dòng điện chạy qua tụ tỉ lệ với tần số khi điện áp và công suất không đổi.

Hầu như tất cả các sản phẩm điện tử đều sử dụng tụ điện, vì vậy nếu tần số (Hz) của sản phẩm điện thay đổi, tuổi thọ của sản phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi dòng điện.

 *. Tụ điện thực (True capacitor): Một tụ điện được sử dụng để cải thiện hệ số công suất của tải. Tốc độ dao động điện áp hoặc tổn thất điện năng giảm, và định mức công suất thấp hơn. (Chủ yếu được sử dụng cho các sản phẩm nhỏ)

Hiện tượng cụ thể xảy ra khi tần số Hz thay đổi

Tên thiết bị điện
Có tần số 50Hz nhưng dùng ở 60Hz
Có tần số 60Hz nhưng dùng ở 50Hz
Đèn huỳnh quang
 Đèn tối và khó chiếu sáng.
 Giảm tuổi thọ của ballast
Máy giặt
 Động cơ quay nhanh lên và quá nhiệt
 Động cơ quay chậm đi
Timer trở nên nhanh hơn
Timer trở nên chậm hơn
Tủ lạnh
 Rã đông nhanh hơn
 Trì hoãn rã đông
Không thay đổi công suất làm lạnh
Không thay đổi công suất làm lạnh
 Lò vi sóng
 Mất cân bằng nhiệt, quá nhiệt máy biến áp
Gia nhiệt không đều
 Đồng hồ điện xoay chiều
 Thời gian nhanh lên
Thời gian chậm đi
 TV
 Không ảnh hưởng
Lò sưởi điện, bóng đèn sợi đốt
 Không ảnh hưởng


*TV?
Tuy nhiên, ngoài tần số cung cấp điện, có hai loại TV mà có mạch bên trong hoàn toàn khác nhau. Một số quốc gia sử dụng phương pháp NTSC và một số quốc gia sử dụng phương pháp PAL.


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: