Sự màu mỡ tự nhiên của đất và năng suất.

Bài viết liên quan

Từ bây giờ, ý tưởng của chúng ta là tập trung vào các quy trình làm cho đất màu mỡ và năng suất. Nhờ trí thông minh vô hạn có trong tất cả tự nhiên, các con sông con suối trỗi dậy và phát triển, khí hậu Trái đất sẽ ngày càng có lợi cho con người và tất cả các sinh vật khác, cho những con chim quay trở lại và "mùa xuân không bao giờ trở thành sự im lặng."

Đất được hình thành từ sự vận động của toàn bộ thiên nhiên, qua sự hình thành đó đã cung cấp chất hữu cơ và biến đổi đá ở một số nơi nhất định. Công việc vô cùng hoàn hảo này có mưa, mặt trời và vô số sinh vật như thực vật, vi khuẩn, giun đất, kiến, tê tê và chim tham gia.

Đá có nhiều loại và nguồn gốc khác nhau. Có loại thì dễ vỡ, có loại khó vỡ, có loại thì giàu chất dinh dưỡng, loại lại ít chất dinh dưỡng. Tùy thuộc vào sự kết hợp của các nhân tố, như loại đá, khí hậu, mật độ và lịch sử tại nơi đó mà có sự ảnh hưởng tới độ màu mỡ, màu sắc và các chất hữu cơ có trong đất.

Mặc dù có sự đa dạng vô tận của các loại đất có nguồn gốc khác nhau, chúng ta có thể quan sát thấy rằng, trong những điều kiện tương tự nhau, đất của một khu rừng sẽ luôn vô cùng màu mỡ, thoáng khí, mềm mại, ẩm ướt và năng suất. Nó sẽ luôn được bao phủ bởi rất nhiều lá và gỗ. Giữa lớp phủ đó và mặt đất là nấm trắng bắt nitơ từ không khí cùng một lượng lớn sinh vật nhỏ và giun đất giúp làm xốp và bón phân cho đất bằng những cục phân chúng thải ra.

Nếu có thể nhìn xuyên qua trái đất, chúng ta sẽ thấy rằng độ sâu của rễ, chất hữu cơ và sự đa dạng sinh học bên dưới đất tỷ lệ thuận với đa dạng sinh học ở trên bề mặt, nó giống như hình ảnh phản chiếu của thảm thực vật và của cuộc sống ở trên trái đất vậy. Điều này khiến chúng ta hiểu tại sao đất dưới một rừng đa dạng sinh học lại sống động và màu mỡ hơn nhiều so với đất dưới một thảm thực vật khác.

Chất hữu cơ được hình thành bởi phần còn lại của động vật, thực vật và phân, vì vậy nó thường có màu tối. Nhưng phân của một số loài này sẽ là thức ăn cho loài khác. Do đó, chất hữu cơ luôn là thức ăn, nguồn năng lượng cho hoạt động vô hạn của sinh vật, và từ đó cùng nhau tạo nên tất cả môi trường màu mỡ và phù hợp với cuộc sống.

Ở Brazil, thông thường các loại đất rừng có chứa 5% đến 6% chất hữu cơ, trong khi đó trong nền nông nghiệp nhân tạo đang chiếm ưu thế hiện nay, đất có ít hơn 1% chất hữu cơ. Vì vậy, tại nơi này, trước đây đất màu mỡ một cách tự nhiên và mọi thứ được sản xuất ra không cần nhiều nỗ lực, nhưng ngày nay Brazil là quốc gia sử dụng số lượng chất độc nông nghiệp lớn nhất trên thế giới.

Trong điều kiện tự nhiên hoàn hảo, đất ẩm, có khả năng lưu trữ và cho phép lưu thông không khí và nước, nó mềm mại và có không gian để tạo điều kiện cho sự phát triển của rễ, đất giàu chất hữu cơ và các chất dinh dưỡng khác nhau, cùng số lượng lớn và đa dạng sinh vật sinh sống. Một phần nhỏ của chất hữu cơ cũng bao gồm một số loại thực phẩm không thể thiếu cho sự khỏe mạnh của tất cả các thảm thực vật. Sự đa dạng thực phẩm tuyệt vời này đang được phân bổ với liều lượng chính xác và chỉ có thể được tạo ra bởi sự vận động đa dạng của đất, vốn chỉ tồn tại ở capoeiras và rừng, và còn đi trước sự phát triển của cuộc sống. Một điều hoàn hảo khác là nhiệt độ tại vùng khí hậu được tạo ra bởi vùng lân cận của rừng và capoeiras, không tăng giảm quá nhiều và lượng gió cũng không quá nhiều khiến cây bị khô. Đó là điều mà chúng ta nên tìm kiếm trong nông lâm kết hợp.
Sự phát triển mạnh mẽ của SAF ngay sau khi trải qua một cuộc cải tạo mạnh mẽ, trong Barra do Turvo SP, tại Cooperafloresta. Agroforestry Systems (SAFs)

Trong những lần phát quang này, có cả các bụi cây có vòng đời ngắn và dài, có những cây phát triển rất nhanh và cả những cây mọc trong bóng râm của chúng, cùng nhau phát triển từ thời điểm phát quang được hình thành. Chúng cùng nhau phát triển và nhận lượng ánh sáng chính xác cùng sự phối hợp của rễ các cây khác, để các quần thể rễ xuyên qua đất và lấy được các chất dinh dưỡng khác nhau.

Mỗi cây có khả năng khác nhau để tìm kiếm ở độ sâu của đất các chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho dinh dưỡng của tất cả các cây, chia sẻ chúng với nhau, bằng cách loại bỏ lá, cành và rễ của chúng. Cùng nhau, tất cả đều có điều kiện hoàn hảo để phát triển khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao, trong các SAF nông học, chúng tôi cố gắng trồng các loài có hệ sinh thái bổ sung cùng một lúc, cho
phép mỗi chức năng được thực hiện bởi một loại cây chuyên trách (specialist), cũng như việc tạo ra nhiều tán cây và độ sâu của rễ.

Trong cùng một hệ sinh thái rừng, trên thực tế, sẽ không có ý nghĩa gì khi nghĩ rằng mỗi cây đều có một gốc, bởi vì những gì bạn nhìn thấy là một mạng rễ tập thể, cùng nhau tạo thành quần thể rễ tuyệt vời của hệ sinh thái rừng đó. Điều này duy trì và được duy trì bởi phía trên của sinh vật.
Trong cả hệ sinh thái rừng và SAF, phần lớn cây con sẽ không lớn được. Chúng sẽ chết đi rồi biến thành đất, cung cấp chất hữu cơ và chất dinh dưỡng, hoàn thành chức năng của chúng trong hệ sinh thái rừng. Chỉ những cây có khả năng thích nghi tốt nhất và những hạt giống nảy mầm trong những mảnh đất thích hợp nhất sẽ lớn thành cây trưởng thành. Vì số lượng hạt là rất lớn, nên nếu có cây nào bị chết, sẽ luôn có một cây khác thế chỗ cho nó.

Sự sắp xếp hoàn hảo của các tầng sẽ đảm bảo việc sử dụng ánh sáng mặt trời một cách tốt nhất. Điều này giúp cho việc sản xuất thực phẩm, duy trì hoạt động và leo thang của cuộc sống, được đáp ứng tốt nhất có thể. Do đó, theo tự nhiên, trồng bằng hạt với số lượng lớn là một bước cơ bản của sự sống, cũng trở thành một nền tảng quan trọng cho việc thực hành nông nghiệp SAF. Trong đó, việc cắt tỉa liên tục giúp dẫn các ngọn cây đến vị trí tốt nhất có thể, theo tập tính tự nhiên của mỗi loài để tiếp cận ánh sáng mặt trời, các tầng hoặc tầng khác nhau.

Sau 1 thời gian, khoảng đất trống dần được bao phủ, khiến các cây con xuất hiện muộn không có ánh sáng và không có không gian để phát triển đầy đủ. Chính vì vậy, cây và cây non sẽ khó có thể lớn lên sau khi các khoảng không đã được che phủ. Do đó, nếu một số loại cây giống không kịp mọc sau khi khu đất được phát quang để có thể phát triển mạnh mẽ, thì việc phát quang sau đó là điều cần thiết. Trong thực hành nông lâm kết hợp, điều này giải thích cho việc đổi mới SAF.

Nhận thức được các quá trình chính mà các sinh vật rừng thực hiện các chức năng của chúng với hiệu quả ngày càng tăng, chúng ta phải mô phỏng và thậm chí tạo ra thực phẩm, thuốc, sợi và các sản phẩm khác theo cách này.

Trích trong Agroforesting the World Namaste do team Vườn rừng sinh thái - Permaculture biên dịch sang tiếng Việt


Chia sẻ bài viết

Author:

Mong rằng những bài viết được viết và tổng hợp trên blog này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc một ngày vui vẻ !

0 comments: